Nằm ẩn mình giữa những dãy núi đá vôi hùng vĩ thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Động Kính Chủ  như một viên ngọc quý ẩn chứa vẻ đẹp huyền bí và kỳ thú, thu hút du khách thập phương đến khám phá. Được mệnh danh là “Nam Thiên đệ lục động” – hang động đẹp thứ sáu trời Nam, Kính Chủ sở hữu những giá trị độc đáo về địa chất, cảnh quan và văn hóa, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Hãy cùng Top Hải Dương AZ khám phá ngay hôm nay. 

Giới thiệu về Động Kính Chủ Hải Dương

Động Kính Chủ ở đâu? 

Động Kính Chủ thuộc xã Phạm Mệnh huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, trên đoạn đường 380 nối thị trấn Kinh Môn với Bến đò Triều. Động Kính Chủ nằm trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt An Phụ- Kính Chủ- Nhẫm Dương.

Chùa Kính Chủ nằm ở sườn núi phía Nam của núi Dương Nham, được tạo từ cảnh quan tự nhiên của động Kính Chủ ở xã An Sinh, làng Dương Nham, huyện Kinh Môn, động Kính Chủ được xếp vào hàng Nam thiên đệ lục động, một trong sáu động đẹp nhất của Việt Nam.

Kính Chủ là một trong những di tích quan trọng của tỉnh Hải Dương mà trung tâm là động Kính Chủ. Đây là danh thắng thuộc quần thể An Phụ – Kính Chủ – Nhẫm Dương đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Động gồm rất nhiều ngọn núi nối liền với nhau. Khi đứng trên đỉnh ngọn núi nhìn ra phía sau ta sẽ nhìn thấy dòng sông Kinh Thầy nằm sát dưới chân núi. Động được mở quanh năm cho khách thập phương đến tham quan, khám phá, cầu nguyện.

Giới thiệu về Động Kính Chủ Hải Dương
Giới thiệu về Động Kính Chủ Hải Dương

Du lịch động Kính Chủ Mùa nào đẹp? 

Động Kính Chủ là điểm du lịch hấp dẫn du khách quanh năm, tuy nhiên, mỗi mùa mang đến những trải nghiệm khác nhau.

Mùa xuân (tháng 2 – tháng 4):

Tiết trời ấm áp, hoa cỏ đua nở, tạo nên khung cảnh秀丽.

Thích hợp cho các hoạt động tham quan, khám phá hang động.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch có thể đông hơn so với các mùa khác.

Mùa hè (tháng 5 – tháng 7):

Tiết trời nắng nóng, nhưng không quá oi bức.

Thích hợp cho các hoạt động tắm biển, vui chơi giải trí tại các khu du lịch gần Động Kính Chủ.

Tuy nhiên, cần lưu ý che chắn cẩn thận khi đi tham quan hang động để tránh bị say nắng.

Mùa thu (tháng 8 – tháng 10):

Tiết trời mát mẻ, dễ chịu.

Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn.

Thích hợp cho các hoạt động picnic, cắm trại ngoài trời.

Đây là thời điểm lý tưởng để chụp ảnh lưu niệm.

Mùa đông (tháng 11 – tháng 1):

Tiết trời se lạnh, có thể có sương mù vào buổi sáng.

Lượng khách du lịch ít hơn so với các mùa khác.

Thích hợp cho các hoạt động tham quan, khám phá hang động một cách yên tĩnh.

Động Kính Chủ là điểm du lịch hấp dẫn du khách quanh năm, tuy nhiên, mỗi mùa mang đến những trải nghiệm khác nhau.
Động Kính Chủ là điểm du lịch hấp dẫn du khách quanh năm, tuy nhiên, mỗi mùa mang đến những trải nghiệm khác nhau.

Lịch sử hình thành Động Kính Chủ Hải Dương

Thời kỳ kháng chiến chống quân Nguyên – Mông, vua Trần Nhân Tông đóng quân trên núi ngăn chặn mũi tiến công đường thủy của giặc. Văn bia Trùng tu Dương Nham tự bi ký do Vũ Cán, tiến sĩ khoa Nhâm Tuất (1502) soạn năm Đại Chính thứ 3 (1532) đời Mạc cho biết “Chùa Dương Nham có từ xưa, đời Lý, vua Lý Thần Tông thường đến thăm, đời Lê vua Lê Thánh Tông có thơ đề”.

Động Kính Chủ được con người tôn tạo, bảo vệ cùng với những cảnh quan của dãy Dương Nham trở thành một thắng cảnh ở cửa ngõ miền Đông Bắc đất nước, liền kề miền châu thổ sông Hồng. 

Danh nhân nhiều thời đại đã từng đến đây. Nhiều vua chúa quan lại đã đến thăm và cảm xúc trước vẻ đẹp kỳ vĩ tươi đẹp của núi sông để lại dòng suy nghĩ riêng tư, biểu hiện niềm ưu ái với đất nước và thời cuộc.

Những cảm xúc đó đã được những người thợ đá ở đây ghi lại trên 47 tấm bia còn lại trên vách động được khắc từ thế kỉ XIV đến đầu thế kỷ XX lưu bút tích của nhiều danh nhân, văn sĩ của đất nước như: Phạm Sư Mạnh (thời Trần), vua Lê Thánh Tông, Lễ bộ Thượng thư Vũ Cán (thời Lê), Hình Bộ Thượng thư Trương Quốc Dụng (thời Nguyễn)…hượng thư Vũ Cán (thời Lê), Hình Bộ Thượng thư Trương Quốc Dụng (thời Nguyễn)…

Lịch sử hình thành Động Kính Chủ Hải Dương
Lịch sử hình thành Động Kính Chủ Hải Dương

Từ thế kỷ XVI triều Mạc, trên vách động còn 7 văn Bia từ thời Mạc Đăng Dung đến thời Mạc Mậu Hợp vào các năm 1529, 1532, 1581, 1587; thế kỷ XVII có 4 văn bia có niên đại 1622, 1653, 1664, 1676; thế kỷ XVIII có 2 văn bia có niên đại 1710, 1733; thế kỷ XIX có 4 văn bia có niên đại 1809, 1829, 1831, 1862; đầu thế kỷ XX có hàng chục văn bia bằng chữ Hán, chữ Nôm và cả chữ Quốc ngữ.

Những văn bản này còn cho biết, suốt chiều dài lịch sử, động luôn được quan tâm tôn tạo, có thể ghi nhận một số sự kiện trùng tu, tạc tượng, mua đất cúng chùa. 

Hiện tại, trong động còn tổng số 47 đơn vị văn bia ma nhai, trong một diện tích không lớn, nhưng đây như một bảo tàng về văn bia với những nét chạm khắc tài hoa, phản ánh rõ nét phong cách trang trí mỹ thuật đương thời từ thời Trần, Lê Sơ, Mạc, Lê Trung Hưng đến thời Nguyễn thế kỷ XIX.

Vẻ đẹp Động Kính Chủ Hải Dương
Vẻ đẹp Động Kính Chủ Hải Dương

Khám phá Động Kính Chủ Hải Dương 

Động Kính Chủ nằm ở sườn dãy núi đá vôi có tên Dương Nham, Bổ Đà hoặc Xuyến Châu. Đó là dãy núi nằm trên bờ sông Kinh Thầy, duyên dáng soi bóng mình xuống dòng nước. Cửa động quay hướng Nam đón gió mùa hè mát rượi. Đứng ở đây, du khách có thể nhìn thấy núi chợ Trời và Tháp Bút- hai ngọn cao nhất của dãy núi đồ sộ này; thấy cả đỉnh An Phụ nơi có đền thờ Trần Liễu và chùa Cao; thấy ruộng đồng, làng xóm và xa xa là thị trấn Kinh Môn sầm uất.

Nét độc đáo nhất ở Động Kính Chủ là Bảo vật quốc gia – hệ thống bia ma nhai. Tất cả bia ở đây được khắc ngay vào vách đá với 54 tấm bia, là số bia có nhiều nhất trong các hang động ở Việt Nam. Có bia ở thấp. Có bia ở cao. Lại có bia chót vót trên vòm động. Các văn bia này đến nay nét chữ vẫn còn nguyên vẹn vì không bị mưa nắng bào mòn.

Hơn 50 văn bia nói trên có niên đại chính xác từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XX. Tác giả của những văn bia cũng thật đa dạng: từ nhà Vua đến quan Đại Thần; từ quan Phủ, quan huyện đến du sĩ, giáo học cho đến chức dịch địa phương.

Động Kính Chủ nằm ở sườn dãy núi đá vôi có tên Dương Nham, Bổ Đà hoặc Xuyến Châu
Động Kính Chủ nằm ở sườn dãy núi đá vôi có tên Dương Nham, Bổ Đà hoặc Xuyến Châu

Ngay vách đá cửa động là tấm bia khắc bút của vị quan Đại Thần đời Trần: Phạm Sư Mạnh. Cụ quê ngay xã Hiệp Thạch cùng tổng Dương Nham. Nhân chuyến đi duyệt quân các lộ, cụ đã chọn Động Kính Chủ làm nơi ở và đọc sách. 

Ở sân chân núi có rất nhiều cây xanh được trồng để giữ bong mát cho di tích. Ở đây còn thấy hình động vật được khắc trên vách đá và công cụ lao động của người xưa, có nhiều cây được trồng cách đây hơn 50 năm như cây bàng, cây sung ở cửa Động Kính Chủ.

Vào trong động, nhìn lên đỉnh động là bài thơ của vua Lê Thánh Tông, một vị minh vương giỏi cả văn lẫn võ, người đã minh oan cho Nguyễn Trãi, Người sáng lập Hội Tao đàn. Bài thơ gồm 22 câu theo thể thất ngôn, không chỉ ca ngợi sông núi Kính chủ Ngoảnh nhìn tám hướng mênh mông thế/ Trời xanh bất tận núi muôn nơi mà còn bộc lộ tư tưởng thiền, tâm thiền mang đầy tính nhân văn của Người.

Với hơn 20 bài thơ khắc trên đá và nhiều dấu tích lịch sử, nhiều di tích, cảnh quan đẹp, quần thể di tích An Phụ- Kính Chủ- Nhẫm Dương có thể nói là điểm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện nay việc kết nối điểm du lịch này với các điểm đến khác của tỉnh Hải Dương và các tỉnh/ thành lân cận chưa hiệu quả.

Động Kính Chủ được con người tôn tạo, bảo vệ cùng với những cảnh quan của dãy Dương Nham
Động Kính Chủ được con người tôn tạo, bảo vệ cùng với những cảnh quan của dãy Dương Nham

Có lẽ, muốn di tích này thu hút được nhiều khách du lịch, ngành Du lịch tỉnh Hải Dương và huyện Kinh Môn cần tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn gắn với Động Kính Chủ và cụm di tích quốc gia đặc biệt; đồng thời có những bài thuyết minh đặc sắc cho điểm đến; đẩy mạnh việc quảng bá văn hoá, xúc tiến du lịch huyện Kinh Môn.

Động Kính Chủ – viên ngọc quý giữa lòng Kinh Môn, đã níu chân du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền bí và những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo. Nơi đây xứng đáng là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Hải Dương. Hãy đến với Động Kính Chủ để trải nghiệm những điều thú vị và đáng nhớ!

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *