Tọa lạc tại trung tâm thành phố Chí Linh, Hải Dương, phường Cộng Hòa hiện lên như một bức tranh rực rỡ, nơi hài hòa giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại. Nơi đây mang trong mình bề dày lịch sử lâu đời, gắn liền với những dấu ấn văn hóa và con người Chí Linh kiên cường, bất khuất. Hãy cùng Top Hải Dương AZ khám phá mảnh đất Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương hôm nay. 

Giới thiệu tổng quan về phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương

Cộng Hòa là một phường thuộc thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt Nam. Theo số liệu năm 2020, dân số phường Cộng Hòa có khoảng 15.334 người. Mật độ dân số đạt 580 người/km2.

Phường Cộng Hòa có diện tích tự nhiên 26.49 km2

Mã hành chính: 10570.0

Vùng: Đồng bằng sông Hồng
Thành lập: 2010
Diện tích: 26,49 km²
Dân số: 15.334  người (2020)
Mật độ: 580 người/km² (2020)
Mã hành chính: 10570.0

Vị trí địa lý, địa hình của phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương

Phường Cộng Hòa nằm ở trung tâm thành phố Chí Linh, có vị trí địa lý:

  • Phía đông giáp phường Hoàng Tân
  • Phía tây giáp phường Văn An và xã Lê Lợi
  • Phía nam giáp các phường Sao Đỏ, Thái Học và Văn Đức
  • Phía bắc giáp xã Bắc An.

Đặc điểm địa hình

  • Đồng bằng: Chiếm phần lớn diện tích phường, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa nước.
  • Đồi núi thấp: Phân bố chủ yếu ở phía bắc và tây bắc của phường, tạo nên cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và trữ tình.
  • Sông suối: Có một số sông suối nhỏ chảy qua địa bàn phường, góp phần điều hòa khí hậu và cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Ảnh hưởng của địa hình

  • Đồng bằng: Giúp cho phường Cộng Hòa có nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh, góp phần vào an ninh lương thực của thành phố Chí Linh.
  • Đồi núi thấp: Tạo nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, góp phần phát triển công nghiệp và du lịch.
  • Sông suối: Cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất, góp phần điều hòa khí hậu và bảo vệ môi trường.
Vị trí địa lý, địa hình của phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương
Vị trí địa lý, địa hình của phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương

Lịch sử hình thành Phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương

Phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, có lịch sử hình thành và phát triển trải qua nhiều giai đoạn, gắn liền với những biến cố lịch sử của đất nước và địa phương.

Thời kỳ phong kiến: Cộng Hòa thuộc tổng An Lạc, huyện Chí Linh, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương. Nơi đây có truyền thống văn hóa lâu đời, với nhiều làng nghề thủ công nổi tiếng như: dệt lụa, làm nón, đan rọ,… Thời kỳ Pháp thuộc: Cộng Hòa là một xã thuộc huyện Chí Linh, tỉnh Quảng Yên (nay là tỉnh Quảng Ninh).

Sau năm 1975, Cộng Hòa là một xã thuộc huyện Chí Linh. Ngày 12 tháng 2 năm 2010, Chính phủ ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP thành lập phường Cộng Hòa thuộc thị xã Chí Linh trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của xã Cộng Hòa.

Ngày 10 tháng 1 năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH14 thành lập thành phố Chí Linh trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Chí Linh. Phường Cộng Hòa thuộc thành phố Chí Linh như hiện nay.

Phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, có lịch sử hình thành và phát triển trải qua nhiều giai đoạn
Phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, có lịch sử hình thành và phát triển trải qua nhiều giai đoạn

Di tích lịch sử của phường Cộng Hòa 

Chùa Ngái

Theo truyền thuyết của dòng họ Nguyễn ở thôn Chi Ngại, họ có nguồn gốc từ Tổ tiên dòng họ Thái Tể triều Đinh – Đinh Quốc Công Nguyễn Bặc (924 – 979), vị công thần có công giúp vua Đinh Bộ Lĩnh thống nhất 12 sứ quân và lập ra triều Đinh.

Khi Nguyễn Bặc dẫn quân về Côn Sơn để dẹp loạn sứ quân của Phạm Phòng Át (Phạm Bạch Hổ), ông đã để lại con cháu của mình cùng với năm vị tướng quân họ Phí ở lại Chi Ngại để cai quản vùng đất này. Sau khi năm anh em họ Phí qua đời, người dân Chi Ngại đã tôn họ làm Thành Hoàng và lập đền thờ cúng để tưởng nhớ công lao của họ.

Tuy nhiên, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đình làng Chi Ngại đã bị phá hủy. May mắn thay, bài vị, ngai thờ và thần tích của năm vị tướng họ Phí vẫn được lưu giữ và thờ phụng đến ngày nay. Hiện nay, bài vị của năm vị Thành Hoàng được thờ tại chùa Ngái của thôn Chi Ngại.

Truyền thuyết về nguồn gốc họ Nguyễn ở Chi Ngại mang giá trị lịch sử và văn hóa quan trọng:

  • Về mặt lịch sử: Truyền thuyết phản ánh một phần lịch sử hình thành và phát triển của thôn Chi Ngại, đồng thời thể hiện lòng biết ơn của người dân địa phương đối với những vị anh hùng đã có công lao trong việc bảo vệ quê hương.
  • Về mặt văn hóa: Truyền thuyết góp phần gìn giữ và lưu truyền bản sắc văn hóa của dòng họ Nguyễn và của thôn Chi Ngại nói chung.
Chùa Ngái
Chùa Ngái

Chùa Côn Sơn

Chùa Côn Sơn, còn gọi là chùa Hun, là một ngôi chùa Phật giáo nằm bên ngọn núi Côn Sơn (hay còn gọi là núi Hun) ở phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt Nam.

Chùa Côn Sơn được xây dựng từ thế kỷ XIV và là một trong những trung tâm Phật giáo thuộc thiền phái Trúc Lâm Đại Việt do Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập.

Chùa Côn Sơn đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Việt Nam Dân chủ cộng hòa xếp hạng di tích quốc gia ngay trong đợt I năm 1962. Đây là di tích quan trọng thuộc khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt năm 2012.

Chùa Côn Sơn là một di tích lịch sử và văn hóa quan trọng của Việt Nam. Nơi đây gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, người đã sáng lập thiền phái Trúc Lâm Đại Việt. Chùa Côn Sơn cũng là nơi lưu giữ nhiều hiện vật quý giá có giá trị lịch sử và văn hóa.

Chùa Côn Sơn
Chùa Côn Sơn

Bản đồ phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương

Bản đồ phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương
Bản đồ phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương
Bản đồ phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương
Bản đồ phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương
Bản đồ phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương
Bản đồ phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương

Phường Cộng Hòa Chí Linh Hải Dương, là một phường trẻ nhưng có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời. Nơi đây có địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng. Nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân địa phương, phường Cộng Hòa đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *